Luyện thi đề đọc hiểu văn bản 2


Đề 2:
Văn bản 1: Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi từ câu 1 - 4:
“Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nói
Vầng trăng cao đêm cá lặn sao mờ
Ôi tiếng Việt như đất cày , như lụa
Óng tre ngà và mềm mại như tơ

Tiếng tha thiết nói thường nghe như hát
Kể mọi điều bằng ríu rít âm thanh
Như gió nước không thể nào nắm bắt
Dấu huyền trầm , dấu ngã chênh vênh”
(Lưu Quang Vũ – Tiếng Việt)
Câu 1: Văn bản trên thuộc thể thơ nào?
Câu 2: Chỉ ra và phân tích biện pháp tu từ được sử dụng chủ yếu trong văn bản.
Câu 3: Văn bản thể hiện thái độ, tình cảm gì của tác giả đối với tiếng Việt.
Câu 4: Viết đoạn văn khoảng 6 – 8 câu, trình bày suy nghĩ của anh ( chị) về trách nhiệm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt ở giới trẻ ngày nay.

Văn bản 2: Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi từ câu 5 - 8:
         “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi. Nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ to lớn , nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn , nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.”
(Hồ Chí Minh)
Câu 5: Anh ( chị) hãy đặt tên cho đoạn trích.
Câu 6: Chỉ ra phép liên kết chủ yếu được sử dụng trong đoạn trên.
Câu 7: Đoạn trên viết theo phong cách ngôn ngữ nào? Đặc trưng?
Câu 8: Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nào để thể hiện lòng yêu nước trong câu : “ Nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ to lớn , nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn , nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.”
Lời giải:

Văn bản 1
:
Câu 1: Thể thơ tự do.
Câu 2:  Biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong văn bản: so sánh:
   - Ôi tiếng Việt như đất cày , như lụa
   - Óng tre ngà và mềm mại như tơ
   - Tiếng tha thiết nói thường nghe như hát
   - Như gió nước không thể nào nắm bắt
   Tác dụng : hữu hình hóa vẻ đẹp của tiếng Việt bằng các hình ảnh, âm thanh; tiếng Việt đẹp bởi hình và thanh.
Câu 3: Văn bản trên  thể hiện lòng yêu mến , thái độ trân trọng đối với vẻ đẹp và sự giàu có, phong phú  của tiếng Việt.
Câu 4: 
Bài làm
Đất nước càng ngàng càng tân tiến, kéo theo đó là "sự hội nhập quốc tế" hết sức sôi nổi, đặc biệt là của giới trẻ trong ngôn ngữ. Một ví dụ cho vấn đề này. Một chiếc máy bay, sao không gọi là máy bay mà lại gọi là phi cơ. Dòng nhận xét sao không gọi là lời bình mà lại gọi là "comment", và rất nhiều thứ khác. Bởi vì giới trẻ hiện nay được tiếp nhận những thứ hiện đại, mới mẻ và thứ đó làm cho ta cảm thấy thích thú. Nhưng liệu đó có phải là sự hội nhập hay không? Điều đó chưa hẳn đã là tốt. Người Việt thì nên dùng tiếng Việt để giao tiếp với nhau, việc gì phải tiếng Anh rồi tiếng Tàu. Bên cạnh đó là ngôn ngữ tuổi trẻ không lành mạnh. Họ chủ yếu là xuyên tạc bởi những từ ngữ Việt. Và điều đó cũng làm tiếng Việt của chúng ta ngày càng xấu đi, mất đi sự trong sáng. Khi ta không còn gì để đấu tranh thì ngôn ngữ là vũ khí quan trọng nhất. Vậy nên hãy bảo vệ thứ vũ khí quan trọng này, bảo vệ ngôn ngữ tiếng Việt giàu đẹp của chúng ta

Văn bản 2:
Câu 5: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
Câu 6: Phép thế với các đại từ “ đó”, “ ấy” , “ nó”.
Câu 7: Viết theo phong cách ngôn ngữ chính luận, với những đặc trưng:
 - Tính công khai về quan điểm chính trị.
 - Tính chặt chẽ trong diễn đạt và suy luận.
 - Tính truyền cảm , thuyết phục.
Câu 8: Tác giả đã dùng nghệ thuật ẩn dụ khi ngầm so sánh sức mạnh của lòng yêu nước với “ một làn sóng” ;
   + Dùng phép điệp trong cấu trúc “ nó kết thành”,” nó lướt qua”, “ nó nhấn chìm”…
   + Điệp từ “ 
   + Phép liệt kê.

Các bài viết của blog được tham khảo từ: www.cadasa.vn, Loigiaihay.com, Updating...

Đăng nhận xét

[facebook][blogger][disqus]

TDK

{facebook#https://www.facebook.com/TTTPUS} {twitter#https://twitter.com/pldinhkhiem} {google-plus#https://plus.google.com/110765780685737079983?hl=vi} {youtube#https://www.youtube.com/channel/UC15FfWuEkvpbESRDj2S718g}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget